14/5/11

Táo bón ở trẻ dưới một tuổi (phần 1)


Táo bón có lẽ là vấn đề rắc rối hay gặp nhất và gây nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh có con dưới một tuổi. Bình thường, khi thức ăn đã tiêu hoá đi dọc theo ruột, các chất dinh dưỡng và nước được hấp thu, chất thải trở thành phân. 


Để phân mềm, cần hội đủ hai điều kiện: lượng nước nằm lại trong phần chất thải là vừa đủ, các cơ của ruột già và trực tràng co giãn để đẩy phân dọc theo ruột ra ngoài. Sự rối loạn một trong hai cơ chế này - quá ít nước hoặc nhu động ruột kém - đều có thể gây táo bón.


KHI NÀO CÓ THỂ NÓI BÉ BỊ TÁO BÓN?

Cơ thể mỗi người vận hành theo quy cách riêng. Ở trẻ nhỏ điều này càng thể hiển rõ nét, khi các bé không ngừng học hỏi để thích nghi với môi trường sống hoàn toàn mới lạ. Mỗi bé sẽ chọn một cách riêng để thích nghi và tồn tại. Cũng giống như khi học sinh được giao bài về nhà, em thì chọn cách nhẩn nhơ mỗi ngày làm một chút, em lại đợi đến sát ngày phải nộp bài mới "vắt chân lên cổ" chạy. Các bé cũng vậy, mỗi bé sẽ tự quyết định chọn cho mình thời hạn thích hợp để đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Một khi phân đi ra ngoài mềm, không rắn, không gây chảy máu hậu môn thì không gọi là táo bón. Vì vậy, không nên vội vàng kết luận bé bị táo bón nếu đến ngày thứ hai, thứ ba bé chưa đi ngoài, tránh các can thiệp không cần thiết.




Thông thường, trẻ sơ sinh đi ngoài vài lần mỗi ngày, phân mềm, sền sệt, nhất là ở trẻ bú mẹ. Trẻ nuôi bộ thường đi ngoài ít lần hơn, phân cứng hơn và sẫm màu hơn. Khi bắt đầu ăn dặm, phân sẽ có khuôn hơn và số lần ít hơn.

Trong sữa mẹ có các chất nhuận tràng nên nếu bà mẹ có chế độ ăn hợp lý, nhiều nước và nhiều chất xơ thì các bé ít khi bị táo bón. Trái lại, các bé dùng sữa công thức thường gặp phải vấn đề rắc rối này hơn.

Việc đánh giá tình trạng táo bón được dựa trên tính chất phân chứ không phải số lần đi ngoài. Táo bón được coi là hiện tượng đi ngoài phân cứng và không thường xuyên. Nhưng như thế nào là không thường xuyên. Hãy xem xét các ví dụ sau:

- Bé Nấm "khuôn khổ" thường đi ngoài đều đặn vào các buổi chiều, phân mềm. Rồi một lần, bỗng nhiên bé không đi ngoài nữa, 3 ngày trôi qua mà vẫn không có gì. Bây giờ bé được coi là đi ngoài không thường xuyên.

- Bé Bông "thích tự do" lại là con người ưa thay đổi, khó lường trước. Khi thì 2 ngày bé đi một lần, lúc lại 3 ngày… và phân luôn mềm. Trong trường hợp này, có thể phải đợi 7 ngày không có phân ta mới nói bé đi ngoài không đều.

- Cu Tý "lỳ lợm" ba tháng tuổi suốt 10 ngày không đi ngoài, tới ngày thứ 11 cậu chàng lại bĩnh tung toé đầy 3 cái tã!!! Trường hợp này, bác sĩ sẽ không đặt chẩn đoán táo bón cho cu Tý. Cậu bé vẫn khoẻ mạnh, vui tươi, không chớ, không sốt, bụng mềm hoàn toàn, không có các khối cứng. Chỉ đơn giản là cu Tý quyết định chọn lịch trình đi ngoài của riêng mình.

HỌC CÁCH NHẬN BIẾT THÓI QUEN VỆ SINH CỦA CON MÌNH

Đó là cách tốt nhất để xác định bé đi ngoài có thường xuyên hay không. Bạn có thể ghi chép hoặc đánh dấu vào một cuốn lịch để tiện theo dõi. Việc này giúp bạn khỏi lo lắng quá thái nếu tới ngày thứ ba vẫn chưa thấy phân. Có thể bé sẽ đi ngoài phân bình thường vào ngày thứ tư.


Thông thường, ở độ tuổi 3-4 tháng, các bé thường tự điều chỉnh lịch trình đi ngoài. Sẽ không có gì lạ nếu bé trước đó vẫn đi ngoài bình thường nay dừng lại vài ngày không đi. Những thay đổi này cũng thường xuất hiện ở độ tuổi 6 tháng khi bắt đầu cho bé ăn dặm. Nếu thấy bé ăn ngủ bình thường, không quấy khóc, không nôn chớ, bụng mềm thì cần tiếp tục theo dõi. Hãy kiên trì, chú ý theo dõi các biểu hiện bất thường ở bé. Có thể bé phải mất cả tuần để trở lại lịch trình bình thường. Trong lúc chờ đợi, hãy áp dụng các biện pháp hỗ trợ. Khi bé đi ngoài trở lại, hãy so sánh các tiêu chí sau để xem bé thực sự bị táo bón hay đang điều chỉnh lịch trình. Nếu bạn trả lời có cho những câu hỏi dưới đây, hãy bắt tay vào điều trị:
  • Phân bé cứng, có nhiều cục nhỏ như phân dê? 
  • Phân cứng hơn món bơ lạc Nutella dùng để phết bánh mỳ? 
  • Lịch đi ngoài của bé đột nhiên thay đổi? Bé đột ngột không đi ngoài không có lý do gì? 
  • Phân có lẫn vệt máu bên ngoài, biểu hiện của rách hậu môn? 
  • Bé quấy khóc bất thường? Bé thôi quấy sau khi đi ngoài rất nhiều phân? 

Cnh giác vi lng rut
Hin tượng lng rut (mt đon rut chui vào đon rut khác) khiến rut b tc. Bnh hay xy ra  bé trai 5-10 tháng tui. Bé đt nhiên đau bng, co chân lên tn ngc. Triu chng này thuyên gim ri li xut hin tr li, tn sut ngày càng ln hơn. Bé có th đi ngoài ra máu ln nhy, nôn, bng chướng căng. Cn đưa đi khám bác sĩ ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét