17/5/11

Nàng Công chúa Lửa

Bài học về Tình yêu, Sự tận tâm và Niềm đam mê 
Ngày xưa có một nàng Công chúa vô cùng xinh đẹp, thông minh và giàu có. Chán ngán với những kẻ cầu hôn nịnh bợ giả tạo, chỉ quan tâm tới tiền, nàng tuyên bố sẽ chỉ kết hôn với người có thể tặng mình món quà quý giá nhất, mềm mại nhấtchân thành nhất.
Cả cung điện tràn ngập hoa và quà, những bức thư tỏ tình thống thiết, những vần thơ có cánh. Giữa tất cả những món quà tuyệt vời này, Công chúa tìm thấy một viên sỏi, một viên sỏi tầm thường bẩn thỉu. Quá ngỡ ngàng, nàng đòi gặp chủ nhân của món quà. Mặc dù hết sức tò mò, nàng vẫn giả vờ như bị xúc phạm ghê gớm khi một thanh niên trẻ được đưa đến. Chàng trai nói: “Thưa Công chúa, viên sỏi này là món quà giá trị nhất mà một con người có thể tặng  – đó là trái tim của thần. Nó rất chân thành và vì chưa thuộc về nàng nên nó cứng như đá. Chỉ khi thấm đẫm tình yêu nó mới mềm mại hơn bất cứ thứ gì trên thế gian này”. 


Chàng thanh niên lặng lẽ quay lui, để lại nàng Công chúa ngỡ ngàng và hoàn toàn gục ngã. Nàng yêu chàng trai tới mức lúc nào cũng mang viên sỏi theo mình. Suốt nhiều tháng trời, nàng tặng chàng biết bao món quà và sự chăm sóc. Nhưng trái tim chàng trai vẫn cứng như hòn sỏi trong tay nàng. Tuyệt vọng, Công chúa ném viên sỏi vào lửa. Dưới sức nóng mãnh liệt của lửa, cát bám quanh viên sỏi rơi lả tả. Và từ sâu trong viên sỏi sần sùi, xuất hiện trái tim bằng vàng sáng chói. Nàng Công chúa hiểu ra rằng, nàng phải giống như ngọn lửa, biết tách rời những thứ vô dụng ra khỏi những gì thực sự quan trọng.
Những tháng ngày tiếp theo, Công chúa bắt đầu thay đổi vương quốc của mình. Nàng tận tụy hiến dâng tất cả sức lực, trí tuệ và tài sản của mình, cố gắng tách biệt cái chân giá trị ra khỏi những thứ phù phiếm. Nàng từ chối những thứ xa hoa, đồ trang sức quý báu, những thứ thừa thãi. Và điều này có nghĩa là tất cả thần dân trong vương quốc nay đã có đủ cơm ăn và sách đọc.
Tất cả những ai có dịp gặp Công chúa đều bị mê hoặc bởi tính cách và phong thái của nàng. Chỉ cần nàng xuất hiện là hơi ấm tình người lan toả. Mọi người bắt đầu đặt cho nàng cái tên ‘Nàng Công chúa Lửa’.
Cũng giống như với viên sỏi, ngọn lửa từ Công chúa làm tan chảy trái tim sắt đá của chàng trai. Và đúng như đã hứa, chàng trở nên vô cùng mềm mại và khiến cho nàng Công chúa của chúng ta hạnh phúc tới tận cuối đời. 
Bài học đạo đức: Tình yêu là con đường mạnh mẽ nhất giúp thay đổi thế giới từ tận bên trong, bắt đầu từ mỗi chúng ta.
Bác sỹ Nhi khoa 
Dịch từ tập truyện Giá trị Giáo dục của Pedro Pablo Sacristán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét