2/7/14

Đái dầm ở trẻ em - Sự lợi hại của chuông báo đái dầm (Bài 3)

Dụng cụ báo thức cảm nhận độ ẩm là vũ khí tối ưu trong cuộc chiến chống đái dầm, giúp mang lại hiệu quả tối đa và sự an toàn tuyệt đối. Chuông báo gồm 2 phần chính: một thiết bị đơn giản nhạy cảm với độ ẩm, được gắn bên ngoài quần lót của bé, và một chiếc loa nhỏ gắn lên vai. Khi gặp những giọt nước tiểu đầu tiên, chuông báo sẽ phát ra âm thanh chói tai, khiến trẻ ngừng tiểu tiện theo phản xạ.







Tiếp đó, hai khả năng có thể xảy ra:
  • Một là bé thức giấc và có thể kịp đi nhanh vào nhà vệ sinh.
  • Hai là bé vẫn tiếp tục ngủ rất say. Lúc này cha mẹ thức giấc và sẽ đánh thức bé, đưa vào nhà vệ sinh, đợi bé đi tiểu xong rồi đặt lại chuông báo đái dầm. Nếu thói quen này được thực hiện liên tục, sau 4-6 tuần, trẻ có thể tự tỉnh dậy khi nghe chuông.  
Cùng với thời gian, bé sẽ dự báo được tiếng chuông và tỉnh dậy trước khi quần bị ẩm. Sau 12 tuần sử dụng, rất nhiều trẻ không còn gặp sự cố ban đêm nữa. Khi bàng quang đầy, bé có thể tự tỉnh dậy và đi vệ sinh mà không cần đến chuông báo đái dầm. Hiếm khi trẻ bị đái dầm trở lại sau điều trị bằng chuông báo loại này. 

Cách cài đặt thiết bị 

Kẹp bộ phận cảm biến vào quần lót của bé. 
Kẹp chuông báo thức lên áo của bé.

Một số điều cần chú ý:
  • Cha mẹ cần giải thích rõ cho bé rằng mục tiêu của chuông báo đái dầm không phải để báo ‘sự cố’ đã xảy ra. Điều cần hướng tới là bé dự đoán trước tiếng chuông và tỉnh dậy khi chuông chưa kêu. 
  • Nên cho bé đi ngủ sớm hơn thường lệ (khoảng 30 phút), mệt mỏi do thức khuya có thể khiến tất cả mọi người khó tỉnh giấc khi chuông kêu.
  • Nên dùng chuông báo đái dầm liên tục mỗi đêm và chỉ ngừng ít nhất 1 tháng sau khi bé không đái dầm nữa.
  • Một số chuyên gia khuyên nên thử thách bé trước khi bỏ chuông báo: cho bé uống thêm nước trước khi đi ngủ để kiểm tra khả năng tỉnh giấc trước chuông khi bàng quang rất đầy.  
Mua sản phẩm ở đâu?

Hiện sản phẩm này chỉ có thể đặt mua ở nước ngoài. Khi gõ cụm từ “Bedwetting Alarm” trên Amazon, trang mua bán trực tuyến hàng đầu của Mỹ, bạn sẽ thấy hiển thị nhiều nhãn hiệu như: Wet-Stop3, Malem, Chummie, Dry-me…, giá cả dao động từ 50-120 USD mỗi bộ. 

Hãy cùng tham khảo một vài sản phẩm: 

A. Wet-Stop3 




  • Giá: 49,95 USD
  • Thông tin của nhà sản xuất: Được FDA cấp phép từ năm 1979, có 5 kiểu chuông, có khả năng rung, loại mới đã được chỉnh âm thanh cho to hơn, đi kèm sách và CD hướng dẫn, lịch và các tấm dán để thưởng cho bé. 
  • Được đánh giá 4/5 điểm (trên tổng số 646 nhận xét). 

Nhận xét tích cực:  



Tôi là Y tá chuyên khoa Nhi, có con trai 4 tuổi rưỡi thường xuyên đái dầm, cháu hết sức bực bội nếu tỉnh dậy thấy quần bị ướt. Sau 1 tháng sử dụng Wet Stop3, cháu đã tiến bộ từ chỗ đái dầm 2-3 lần mỗi đêm đến không còn đái dầm nữa. 

Đây là cách chúng tôi sử dụng chuông báo: Đầu tiên chúng tôi giải thích với con cách hoạt động của chuông báo và cho bé cảm nhận độ rung của thiết bị trên xương đòn (trong khi bộ phận cảm ứng được nhúng trong một cốc nước). Khi thấy rằng chuông báo không kêu inh tai, bé rất háo hức đeo nó.
  • Tuần 1:
- 4 đêm đầu tiên, chúng tôi để bé ngủ trong túi ngủ trên sàn nhà trong phòng bố mẹ.
- Hai đêm đầu cháu tỉnh dậy khi bỉm ướt sũng, chuông báo thức kêu đánh thức tôi dậy, tôi giúp con thay bỉm và gắn lại chuông.
- Hai đêm sau cháu tỉnh dậy bỉm ướt ít hơn một chút và đi tè nốt trong nhà vệ sinh. Chúng tôi thay bỉm cho con.
- 3 ngày cuối tuần, cháu ngủ ở phòng của mình, nhưng vào đánh thức mẹ khi bỉm ướt  (chỉ chút chút) để đặt lại chuông, cháu đi tè nốt trong phòng vệ sinh.
  • Tuần 2
3 đêm cháu không đái dầm, những đêm còn lại chúng tôi kịp đưa cháu vào nhà vệ sinh, chỉnh lại chuông báo và đi ngủ.
  • Tuần 3: 7 đêm không đái dầm, vẫn mang chuông báo Wet-Stop 3 và bỉm. 
  • Tuần 4: Đến nay, chúng tôi đang ở ngày 2 của tuần 4, con tôi đã mặc quần xịp bình thường, có gắn Wet-Stop. Tới giờ chúng tôi chưa phải thay ga giường lần nào!!!! Con tỉnh dậy cười toe toét, và điều này là vô giá. 
Cũng như khi bắt đầu một việc mới, sự kiên trì là điều mấu chốt. Đừng nản chí sau một vài đêm bé đái dầm. Hãy kiên trì và động viên bé trong từng bước đi. Khen ngợi khi bé tự tỉnh giấc nhờ tiếng chuông, vì biết tới tìm mẹ giúp… Hãy nhớ rằng đây là liệu pháp điều chỉnh hành vi, không phải sự trừng phạt và cũng không phải liều thuốc tiên.

Tôi hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích được cho bạn, chúc các bạn và gia đình thành công như chúng tôi.


Con trai chúng tôi gần 5 tuổi khi gia đình mua thiết bị này. Chúng tôi đã dùng rất nhiều bỉm Huggies loại qua đêm và con trai luôn tỉnh dậy với bỉm ướt sũng - bỉm thông thường sẽ không chịu nổi. 

Trong 2 tuần, vợ chồng tôi tập đánh thức con dậy đều đặn vài giờ một lần, nhưng kết cục cả hai đều mệt lử và con trai hầu như không tiến bộ. Tôi thử dùng Wet Stop vì thấy giá cả hợp lý và nhiều nhận xét tích cực. Tôi hết sức biết ơn sản phẩm này. Ban đầu tôi cũng hơi lo là chuông báo thức sẽ khiến con sợ nhưng tôi thấy chuông báo kêu đủ to và luôn đánh thức con nhờ âm thanh và độ rung nhưng không khiến con sợ. 

Mấy đêm đầu tôi cảm thấy nghi ngờ, lần nào chuông cũng kêu và con cũng tỉnh giấc nhưng vẫn đái dầm đều đều.  Sau khoảng 4-5 ngày, sự cố vẫn xảy ra, nhưng con đã học được cách ngừng tiểu khi chuông kêu. Rồi sự cố xảy ra ít hơn cả sự mong đợi của tôi. Chưa tới 2 tuần con trai bắt đầu có một đêm hoàn toàn khô ráo. Tôi vô cùng sung sướng và con trai cũng vậy. Chúng tôi dùng các ngôi sao đi kèm thiết bị để dán lên lịch treo tường. Đó là phần thưởng nhỏ cho con, và nó cũng giúp tôi theo dõi sự tiến bộ của cháu.

Sau 2 tuần cháu không đái dầm, chúng tôi ngừng dùng Wet Stop. Cháu đái dầm trở lại, nhưng tôi tin là do việc chuyển nhà. Cháu lại đeo chuông báo và chỉ vài ngày sau đã trở lại khô ráo như trước.

Một điều tôi không thích ở thiết bị này là dây nối từ cảm biến tới chuông quá dài, nhưng tôi cũng hiểu điều này cần cho các trẻ lớn hơn. Để giải quyết vấn đề, tôi mặc thêm cho con một chiếc quần lót nữa, lấy chỗ để nhét phần dây thừa vào, con trai hoàn toàn không phản đối. Rất may là vợ chồng tôi không chờ đợi quá lâu để thử thiết bị này.

Nhận xét tiêu cực:


Trong mấy đêm đầu, con trai tôi tiến bộ và không đái dầm nữa nhưng tôi nghĩ đó là do cháu thấy thú vị vì được thử thứ mới. Sau đó cháu ngủ qua đêm mà không hề nghe thấy tiếng chuông. Chúng tôi thậm chí còn nghĩ chuông báo không hoạt động, cho tới khi vào phòng cháu để kiểm tra, chúng tôi mới thấy chuông vẫn kêu và rung nhưng con vẫn ngủ ngon lành. Tiếng chuông kêu rất to nhưng tôi không nghe thấy gì từ phòng ngủ của mình và con trai chắc chắn đã không nhận ra chuông trong đêm. Cần một loại chuông to và chói tai để đánh thức những đứa trẻ ngủ rất sâu. Tôi nghĩ phần lớn trẻ đái dầm đều ngủ rất râu và chúng tôi không phải trường hợp duy nhất.


  • Giá: 98,95 USD
  • Thông tin của nhà sản xuất:
        -  Chuông báo thức chống đái dầm số 1 được các bác sĩ khuyên dùng, đã chứng minh trên lâm sàng có thể ngăn chặn đái dầm ở trẻ em và những người ngủ sâu trong vài tuần, được FDA chấp thuận.
        - Bộ phận cảm biến bằng silicon mềm ít gây dị ứng, thiết kế theo mô hình 'Phát hiện 1 giọt', có diện tích phát hiện nước tiểu lớn hơn 100 lần so với các cảm biến khác.
       - Tránh sự quen tai (quen với 1 loại chuông) của trẻ bằng cách chọn 1 trong 8 loại chuông khác nhau. 

  • Được đánh giá 4,5/5 (trên tổng số 442 nhận xét) 

Nhận xét tích cực:


Tôi mua chuông báo này cho con trai 11 tuổi, từ bé tới giờ cháu hầu như không đêm nào không đái dầm. Chúng tôi đã thử đủ thứ, hạn chế đồ uống, nhắc cháu đi vệ sinh trước khi đi ngủ, đánh thức cháu dậy lúc nửa đêm. Chúng tôi đã đi khám chuyên gia để biết chắc không có bệnh lý gì và cũng thử dùng thuốc nhưng không hiệu quả, kể cả với liều cao nhất. 

Vài năm trước tôi đã thử một loại chuông báo thức nhưng không có kết quả, khi chuông báo cảm nhận được nước tiểu và đánh thức con trai thì cháu đã ướt sũng rồi. Cuối cùng tôi quyết định thử lại một loại chuông báo thức khác vì con trai đã sắp 12 tuổi và rất ngại phải mặc bỉm ban đêm. 

Tôi tìm thấy loại chuông này và thích bộ phận cảm biến của nó vì kích thước vừa phải. Tôi nghĩ vấn đề chính với chuông báo trước đây chúng tôi dùng là bộ phận cảm biến quá nhỏ, vì vậy đến khi nước tiểu đập được vào nó và khiến chuông kêu thì đã quá muộn. Tôi nghĩ chiếc chuông báo này hơi đắt, nhưng tôi muốn thử một thứ gì đó và đây là lựa chọn cuối cùng của chúng tôi. Hóa ra nó cũng xứng đồng tiền bát gạo.

Chúng tôi đã sử dụng chuông được 5 tuần rưỡi. Tôi đã chuẩn bị tinh thần phải mất vài tháng mới có kết quả như được khuyến cáo, hơn nữa con trai tôi còn đêm nào cũng đái dầm. Tôi rất vui khi nói rằng con không hề đái dầm suốt 8 đêm vừa rồi. Hướng dẫn nói rằng bạn có thể ngừng dùng chuông nếu trẻ không đái dầm trong 14 đêm, chúng tôi dự định đợi đến khi được 14 ngày, hiện tại mọi việc có vẻ rất ổn!

Khi mới bắt đầu đặt chuông, tôi đã ngủ 3 tối trong phòng của con. Tôi định ở lâu hơn nhưng thiết bị rất dễ sử dụng và con có thể tự làm mọi việc. Chuông đánh thức cháu dậy rất nhanh và vết ướt chỉ bằng ¼ so với trước khi dùng chuông báo, rồi cháu đi tiểu nốt trong nhà vệ sinh. Tôi cũng mua mấy tấm đệm chống thấm nước để lót, tránh phải thay ga nếu cháu làm ướt quá nhiều. Và thế là tôi chưa phải thay ga lần nào, chuông báo luôn đánh thức cháu dậy trước khi xảy ra ‘thảm họa’.

Điều tôi không thích ở thiết bị này là không có cách gì kẹp bộ phận cảm biến vào bên ngoài quần lót, vì vậy buộc phải dùng băng dính để dán (bạn không thể nhét nó vào trong quần vì cảm biến hết sức nhạy, mồ hôi cũng có thể làm chuông kêu).


Có nhiều kiểu chuông khác nhau, điều này rất tốt vì trẻ sẽ quen với một loại chuông và không còn thức giấc nữa, lúc đó bạn cần đổi sang chuông mới. Tuy nhiên con tôi không gặp vấn đề này, cháu vẫn thức dậy khi nghe cùng một loại chuông. Bạn cũng có thể điều khiển, chọn chế độ chuông hay rung hoặc cả hai.  

Nhận xét tiêu cực 


Thiết bị này cũng tạm được nhưng không tốt như tôi nghĩ. Chuông reo khi cảm biến nhận biết độ ẩm ướt nhưng con trai tôi không nghe thấy gì và vẫn ngủ tít. Tôi đặt máy theo dõi trong phòng của con để có thể nghe thấy tiếng chuông và đánh thức con, nhưng khi tôi đánh thức được cháu và đưa tới nhà vệ sinh thì cháu đã ướt hết rồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nhưng hiện giờ cảm thấy rất bực bội.

 Bác sỹ Nhi khoa 



Bài 1: Đái dầm ở trẻ em - Hiểu nguyên nhân để điều trị đúng cách 
Bài 2: Đái dầm ở trẻ em - Chọn phương pháp điều trị phù hợp 
Bài 3: Đái dầm ở trẻ em - Sự lợi hại của chuông báo đái dầm  


Xem bài này trên Weebly.com


1 nhận xét:

  1. Cảm ơn các bài báo đã giúp mình tìm ra cách điều trị chứng đái dầm của bé nhà mình. Bé 7 tuổi nhà mình đã hết đái dầm sau 1,5 tháng sử dụng. Mình nhận thấy đây là một phương pháp rất tốt, giúp trẻ em thoát khỏi đái dầm theo cách tự nhiện nhất.

    Tuy nhiên giá của chuông báo đái dầm khá cao so với thu nhập ở Việt Nam. Do đó mình đã nhập thuê thiết bị và quyết định mở dịch vụ cho thuê chuông báo đái dầm. Cho thuê là cách để các bố/mẹ cùng chia sẻ chi phí và sẽ có thêm nhiều bé có cơ hội được sử dụng sản phẩm tốt với chi phí hợp lý. Các bố/mẹ tham khảo tại đây nhé: http://www.chuongbaodaidam.com/#

    Trả lờiXóa