Nghiên cứu cho thấy, từ khi lên 5 tuổi, trẻ đã biết cách liên hệ giữa suy nghĩ và cảm xúc: một suy nghĩ tích cực làm ta vui hơn và một suy nghĩ tiêu cực khiến ta buồn hơn. Khi được nuôi dưỡng, suy nghĩ tích cực sẽ là công cụ hữu hiệu để phát triển khả năng thích ứng, giúp trẻ tránh bị trầm cảm lúc trưởng thành.
Suy nghĩ tích cực là thái độ nhìn nhận vấn đề theo cách xây dựng. Điều này không đồng nghĩa với việc phớt lờ những mặt tiêu cực, người suy nghĩ tích cực chấp nhận tình huống và tìm ra mặt tốt của vấn đề. Suy nghĩ tích cực hiệu quả nhất khi một người phải đối mặt với các tình huống dễ gây bối rối như bắt đầu công việc mới, gặp giáo viên mới, lần đầu tiên đi học...
Trẻ
nhỏ có hiểu khái niệm ‘suy nghĩ tích cực’ ?
Trong những năm
tháng đầu đời, trẻ thường nhận được các chỉ dẫn đơn giản, với 2 cách lựa chọn
duy nhất cho cảm xúc, ví dụ: “Nếu đi dự sinh nhật mình sẽ vui. Nếu bị tiêm,
mình sẽ buồn”. Sau 5 tuổi, các chỉ dẫn trở nên phức tạp hơn. Lúc này chúng mang
theo thông tin về sự kết nối giữa suy nghĩ và cảm xúc. Trẻ bắt đầu hiểu rằng suy
nghĩ của một người hoàn toàn tách biệt với thực tại và có thể ảnh hưởng tới
cảm xúc của người đó: một suy nghĩ tích cực làm ta vui hơn và một suy nghĩ tiêu
cực khiến ta buồn hơn.
Tiến
sĩ Christi Bamford, chuyên gia tâm lý thuộc đại học Jacksonville (Mỹ), đã tiến
hành nghiên cứu trên 90 trẻ từ 5-10 tuổi. Bà cho các bé nghe 6 câu chuyện liên
quan tới 2 nhân vật. Hai nhân vật này cùng trải qua các sự kiện tích cực (và cảm
thấy vui), các sự kiện tiêu cực (và cảm thấy buồn), hoặc các tình huống gây bối
rối (và cảm thấy bình thường). Sau đó, một nhân vật suy nghĩ tích cực trong khi nhân vật kia suy nghĩ tiêu cực. Ví dụ trong một tình huống, hai nhân vật chuẩn bị gặp cô giáo
mới. Một nhân vật suy nghĩ tiêu cực “Cô sẽ ghê lắm và ra rất nhiều bài tập”, trong
khi nhân vật kia suy nghĩ tích cực “Cô sẽ vui tính và đọc truyện cho chúng mình”. Sau
khi giải thích phản ứng của nhân vật, các nhà nghiên cứu hỏi xem bọn trẻ nghĩ
gì. Kết quả cho thấy, từ khi lên 5 tuổi, trẻ đã có thể hiểu các nguyên tắc của
suy nghĩ tích cực.
Trẻ càng lớn càng biết cách suy nghĩ tích cực
Trẻ lớn hơn vài tuổi còn giỏi hơn
trong việc sử dụng các suy nghĩ tích cực. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ 7-8
tuổi thường nghĩ lảng sang chuyện khác khi cần đối phó với lo lắng. Khi được
hỏi làm thế nào để đối mặt với nỗi sợ bị bác sĩ tiêm, các bé đề xuất nên nghĩ
về những thời khắc vui vẻ như được ăn kem chẳng hạn. Trái lại, trẻ nhỏ hơn lại
cần những trò hữu hình, ví dụ như chơi đồ chơi.
Khi được nuôi dưỡng, suy nghĩ tích
cực sẽ là công cụ hữu hiệu để phát triển khả năng thích ứng của con người. Suy
nghĩ tích cực giúp trẻ xử lý tốt hơn các thất vọng không thể tránh khỏi trong
cuộc sống như không được chọn vào đội bóng, bị trượt đại học hoặc trượt một kỳ
thi... Nghiên cứu cho thấy trẻ được rèn luyện suy nghĩ lạc quan thường thích
ứng tốt hơn và nhờ vậy ít bị trầm cảm sau này.
Giúp bé nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực
- Làm gương cho con
Sự lạc quan của cha mẹ sẽ giúp bé hiểu rõ hơn về nguyên tắc suy nghĩ tích
cực. Hãy đánh giá mọi việc một cách lạc quan, cởi mở trò chuyện và chia sẻ với
con. Ví dụ trước ngày đầu con đi học, hãy hỏi: “Mai là ngày đầu con lên lớp, chắc sẽ có nhiều chuyện thú vị lắm nhỉ ?”. Nếu bé tỏ ra lo lắng, hãy giúp con điều
chỉnh suy nghĩ: “Nếu con lo lắng, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn. Sao con
không nghĩ tới những chuyện vui có thể xảy ra ở trường nhỉ?”. Trẻ học cách suy
nghĩ tích cực càng sớm sẽ sử dụng chúng càng hiệu quả.
- Nhìn nhận khía cạnh tiêu cực và điều chỉnh nó
Suy
nghĩ tích cực không đồng nghĩa với việc phớt lờ những mặt tiêu cực. Nếu bé bị
gãy tay và đang hồi phục, hãy nhìn nhận rằng chuyện này khiến bé đau: “Mẹ biết
là con rất đau”. Rồi cho bé thấy cách bạn điều chỉnh tình huống tiêu cực: “Nếu
mẹ con mình cứ chú ý tới cái tay đau này thì cả hai sẽ rất khổ sở. Sao mình
không nghĩ tới những trò thú vị có thể làm với khuôn bó bột này nhỉ”. Kỹ thuật điều
chỉnh suy nghĩ tiêu cực sẽ giúp nuôi dưỡng khả năng thích ứng của trẻ.
Lê Mai (Theo About Kids Health)
BSNK hiệu đính
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét