28/9/13

Táo bón ở trẻ bú mẹ

Hỏi: Con tôi 3 tháng tuổi, bé bú mẹ hoàn toàn và 3 ngày mới đi ngoài một lần. Hai tuần gần đây chuyện này xảy ra liên tục. Nguyên nhân có thể là gì và làm sao để giúp bé?









BS Kamarovskiy:

Điều quan trọng là không cần làm gì cho bé. Trong đại đa số trường hợp, táo bón ở trẻ bú mẹ đồng nghĩa với việc sữa mẹ rất thích hợp với bé và bé tiêu hóa gần như toàn bộ sữa được bú. Bé hoàn toàn không cần đến sự giúp đỡ của mẹ.

Hiện nay, tất cả các bác sĩ trên toàn thế giới cho rằng, đối với trẻ bú mẹ, về nguyên tắc đi ngoài 1 lần trong vòng 5 ngày không phải là điều đáng lo ngại, với điều kiện bạn thấy bé vẫn hoàn toàn bình thường. 

Nếu bé không đi ngoài mà có kèm biểu hiện chướng bụng, đau bụng, chán ăn, thì nhất định phải giúp đỡ bé. Cần nhắc lại rằng để điều trị chứng táo bón ở trẻ dưới 1 tuổi chỉ tồn tại 2 loại thuốc, trên toàn thế giới những thuốc này được bán tự do không cần đơn bác sĩ.

1. Sirô lactulose (thuốc nhuận tràng thẩm thấu, làm tăng áp lực thẩm thấu trong lòng ruột, kéo theo nước vào lòng ruột, làm tăng lượng nước trong phân, giúp bài tiết và tống phân ra ngoài). 

Thuốc được  bán dưới nhiều tên biệt dược khác nhau như Duphalac, Laevolac. Dùng theo liều bác sĩ chỉ dẫn. 

Duphalac và Laevolac.

2. Viên đạn glycerin đặt hậu môn: thuốc kích thích trực tràng, giúp bé đào thải phân dễ dàng hơn. Cần chú ý viên đạn glycerin có loại dành cho người lớn và loại dành cho trẻ em.


Viên đạn glycerin. 


Tóm lại: 

  • Bé bú mẹ đi ngoài ít, cảm thấy không ổn, cần đi khám bác sĩ.
  • Bé đi ngoài ít nhưng vẫn sinh hoạt bình thường, không cần làm gì, bé và mẹ rất phù hợp với nhau. 
Chúc các bạn sức khỏe. 



Bác sỹ Nhi khoa (dịch từ Dr Komarovskiy)

BS Kamarovskiy E.O, sinh năm 1960, là chuyên gia hàng đầu về nhi khoa tại Ukraina. Ông là tác giả của rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các bài báo và sách phổ biến kiến thức.

Bài liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét