19/5/11

Cấp cứu nghẹt bao quy đầu ở bé trai

Trên thực tế, chúng ta gặp không ít trường hợp các bà mẹ hối tiếc vì “quá tay” khi tìm cách  lộn bao quy đầu cho bé. Sau một lần cố gắng thái quá, người mẹ tá hỏa vì không lộn nó trở lại được. Bao quy đầu bị nghẹt, ứ dịch và phù nề. Trường hợp này cần đưa bé đi khám bác sĩ ngay. 



Thủ thuật kéo da bao quy đầu về vị trí cũ
Nhiệm vụ của các bác sĩ là làm giảm tình trạng phù nề  và trả bao quy đầu về vị trí cũ. Nếu bé đau, bác sĩ có thể dùng thuốc gây tê tại chỗ như lidocaine 2% dạng gel bôi lên da vài phút tới 1 giờ rồi mới tiến hành thủ thuật kéo da bao quy đầu về vị trí cũ


Bước 1: Giảm phù nề
3 phương pháp dưới đây đều tỏ ra hiệu quả:
-       Dùng một bàn tay đeo găng nắm lấy phần đang sưng ở đầu dương vật rồi ép chặt để tạo áp lực. Ép liên tục cho tới khi phù nề thoát qua chỗ nghẽn chuyển lên phần gốc dương vật. Lót một miếng gạc để có thể nắm chắc tay hơn. 

-       Chườm đá lạnh: bọc dương vật của bé trong túi nilông rồi dùng túi đá chườm ngắt quãng, cho tới khi hết phù nề.
-       Băng ép vòng quanh, từ phần đầu tới phần gốc dương vật, trong vòng 5-7 phút. Thường xuyên kiểm tra xem tình hình có được cải thiện không. Tháo băng khi phù nề đã giảm.
Bước 2: Trả bao quy đầu về vị trí cũ

Khi tình trạng nghẽn bao quy đầu được cải thiện, bác sĩ dùng ngón cái của cả 2 bàn tay nhẹ nhàng nhưng dứt khoát ấn vào đầu dương vật, phối hợp với động tác kéo nhẹ nhàng bao quy đầu xuống bằng các ngón còn lại. Nếu thực hiện đúng, vòng nghẽn sẽ tuột xuống phía dưới cùng với bao quy đầu.

Nếu các biện pháp này không mang lại kết quả, bác sĩ có thể phải cắt một đường nhỏ để giải phóng bao quy đầu bị nghẹt. 


ĐƯA BÉ ĐI KHÁM BÁC SĨ NGAY ĐỂ ĐƯỢC XỬ LÝ KỊP THỜI VÀ ĐÚNG CÁCH .

Bác sỹ Nhi khoa 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét