11/6/14

Bé 5 tháng tuổi nổi cục ở vú

“Con gái tôi 5 tháng tuổi, tự nhiên thấy xuất hiện một cục nhỏ dưới vú bên phải, không sưng, không tấy đỏ, bé vẫn chơi ngoan, không sốt, không quấy. Không biết như vậy có gì bất thường không?"











Đây có thể là hiện tượng nhú núm vú phát triển sớm. Sự xuất hiện nhú núm vú tương ứng với giai đoạn phát triển đầu tiên của tuyến vú. Nhú thường có hình tròn, nằm ngay phía dưới núm vú (nếu nằm lệch so với núm vú thì phải tìm nguyên nhân khác). Nhú có thể xuất hiện ở 1 bên hoặc 2 bên, thường thấy ở các bé gái trong giai đoạn bất kỳ từ sau khi sinh tới 6 tuổi.

Hiện tượng này không được coi là bình thường nhưng cũng không phải bệnh lý. Phần lớn các trường hợp phát triển sớm của vú đều lành tính, và nhú sẽ không phát triển tiếp tục thành tuyến vú hoàn chỉnh. Cần theo dõi các biểu hiện khác của dậy thì: tăng chiều cao nhanh chóng, mụn trứng cá, lông mu, kinh nguyệt. Nếu có các biểu hiện này thì bạn cần đưa bé đi khám bác sĩ nội tiết. 

Về nguyên tắc, sự phát triển của tuyến vú phụ thuộc vào hoóc môn estrogen. Tuy nhiên, các nghiên cứu thực hiện ở trẻ nhỏ có nhú núm vú phát triển sớm cho thấy hàm lượng hoóc môn này vẫn bình thường. Phần lớn bác sĩ tin rằng một số bé gái trải qua giai đoạn quá nhạy cảm với hàm lượng estrogen bình thường. 

Nhú núm vú phát triển sớm thường không cần điều trị. Rất ít khả năng đây là sự khởi đầu thực sự của giai đoạn dậy thì. Cha mẹ cần tiếp tục theo dõi nhưng cũng nên tránh việc kiểm tra bé quá thường xuyên. Trong nhiều trường hợp, nhú núm vú có thể tồn tại trong nhiều tháng. Nếu thấy nhú có biểu hiện tăng đáng kể về kích thước, hay xuất hiện các dấu hiệu sưng nóng đỏ đau thì cần đưa bé đi khám bác sĩ.  


Bác sỹ Nhi khoa 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét