28/4/14

Dạy con nên người (9) - Đối phó với bạn xấu

Cha mẹ hãy dạy con đừng nói dối và biết sống thành thật. Tỏ ra thân thiện để trẻ luôn kể hết mọi chuyện, nhờ vậy nếu có nguy hiểm đe dọa ta có thể kịp thời giúp đỡ. Trẻ giấu cha mẹ quan hệ bạn bè  là điều cực kỳ nguy hiểm vì có những đứa bạn xấu luôn luôn rủ con làm điều xấu. Nếu con không kịp kể cho ta thì con có thể sẽ hư.






Trong xã hội có nhiều người xấu, trong lớp học chắc chắn có bạn xấu. Nếu ta không dạy trước cho con thái độ đối với người xấu, bé sẽ phân vân, hoặc phạm các lỗi như: 

- Bị cuốn theo bạn xấu vì sợ cái oai của bạn đó, mà người xấu thì thường dữ.
- Khinh ghét người xấu. Nếu ta khinh ghét ai lỗi nào tao sẽ bị đúng lỗi đó.  
- Không nghĩ tới việc cảm hóa bạn xấu thành người tốt. 

Ở nhà ta phải nhắc nhở con về chuyện này, nói với con: "Trong lớp bạn nào xấu nói ba nghe". Sau khi nghe con nói, ta phân tích bạn xấu chỗ nào, và với bạn xấu con phải có 3 điều:

1.Dù bạn hăm dọa thế nào con cũng không bắt chước, không làm theo điều xấu, nếu không được, con báo lên nhà trường, báo cho ba, ba sẽ có biện pháp, không bao giờ vì sợ hãi mà phải đi theo kẻ xấu. Điều này ta phải tâm niệm suốt cuộc đời. Kẻ xấu luôn hù dọa, buộc ta phải theo họ, họ dọa giết ta hoặc gia đình ta, làm thế lực xấu lớn lên, và chính ta cũng vậy, không bao giờ vì sợ hãi mà đi theo kẻ xấuDạy con bất khuất để lớn lên không bao giờ làm điều ác.

2. Đừng ghét kẻ xấu vì biết đâu lúc nào đó họ được cải hóa, tốt trở lại, còn một ngày vẫn hy vọng con người có thể sửa đổi. Luôn luôn khi nhìn một con người xấu ta vẫn gửi gắm vào đó hy vọng nho nhỏ, biết đâu sau 20 năm họ trở thành người có trách nhiệm, chịu thương chịu khó, sống đàng hoàng.

3. Phải nghĩ đến việc cảm hóa bạn xấu, hãy dặn con nếu có cơ hội thì nói bạn nên làm cái này cái kia. Biết đâu con mình đem những lý luận của ba mẹ trao đổi với bạn, làm bạn thức tỉnh từ từ, từ người xấu trở thành người tốt. Cứu được bạn, bản lĩnh con tăng vững vàng, công đức cũng rất lớn.

Thái độ đối xử với người xấu là một bản lĩnh rất quan trọng của trẻ, mà nhiều khi ta quên dạy cho con, trong khi bé hàng ngày phải đối diện với kẻ xấu trong lớp, trong trường, ở hàng xóm. 


BSNK (trích từ bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét