28/9/13

Thóp trước đóng khi nào?

Đa số trường hợp thóp trước đã đóng khi bé được 19 tháng tuổi. Tuy nhiên thóp có thể đóng bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian từ 4 đến 26 tháng. Nếu bé đã 27 tháng mà thóp trước vẫn chưa đóng bạn cần đưa bé đi khám bác sĩ. Thóp đóng trước 4 tháng (thóp đóng sớm) rất hiếm khi xảy ra, nhưng cũng cần khám bác sĩ ngay.



Một nghiên cứu của Mỹ về thời điểm đóng thóp trước ở 1.677 trẻ thực hiện năm 1949 cho thấy, thóp trước đóng trong khoảng thời gian 4-26 tháng, trong đó:
  • 90% đóng ở độ tuổi 7-19 tháng. 
  • 41,6% đóng trong năm đầu đời: 2,7% đóng ở 6 tháng và 13,5% đóng ở 9 tháng.   
Độ tuổi
Tỷ lệ thóp trước đã đóng
6 tháng
2,7%
9 tháng
13,5%
12 tháng
41,6%
19 tháng
90%

Theo các tác giả, so với số liệu trong y văn cũ, thóp có xu hướng đóng sớm hơn.

Kích thước của thóp trước

Thóp trước là vùng có hình tứ giác ở phía trước đầu của trẻ sơ sinh, nằm giữa 2 đường tăng trưởng (khớp sọ) nơi các xương sọ giao nhau. Ở trẻ sơ sinh, nhờ có thóp mà xương sọ có thể phát triển tương ứng với sự tăng trưởng nhanh chóng của não bộ. 





Ngay sau khi sinh, thóp trước có kích thước 2,5 cm x 2,5 cm và có thể rộng tới 5 cm x 5 cm, nếu vùng thóp rộng hơn như vậy, cần đưa bé đi khám bác sĩ.

Không có gì nguy hiểm khi bạn chạm vào thóp của bé. Khoảng trống giữa các xương được che phủ bởi một màng xơ vững chắc, giúp bảo vệ não một cách an toàn Bạn có thể gội đầu cho bé và thực hiện các động tác thông thường như đội mũ, chải đầu mà không lo gây tổn thương cho thóp.

Thóp trước thường rộng ra trong thời gian từ tuần thứ 2 tới tháng thứ 3 rồi dần dần đóng lại. Bình thường thóp trông phẳng hoặc hơi trũng một chút. Thóp đầy hoặc phồng lên là điều không bình thường. Thóp phồng đồng nghĩa với việc não đang chịu một sức ép lớn hơn bình thường và cần đi khám bác sĩ ngay.


Bác sỹ Nhi khoa 

Bài liên quan:

Thóp trước quá rộng ở trẻ 6 tháng tuổi có đáng lo ngại?

Thóp chưa liền ở bé 16 tháng tuổi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét