30/5/11

Món quà Nhiệm màu của Thỏ con



Ngày xưa, tại một xứ xở nọ, trời làm hạn hán kéo dài, muôn thú rơi vào cảnh đói khát. Một chú Thỏ con tội nghiệp buồn bã lê bước trên những cánh đồng khô cằn. Đột nhiên, Thầy phù thủy Tốt bụng hiện lên trước mặt và trao cho Thỏ một cái túi đầy những bó hoa nhỏ xinh xắn. 


“Những bó hoa này có phép màu. Phép màu sẽ lớn hơn rất nhiều nếu con dùng hoa vào việc tốt”, Thầy phù thủy dặn. Lúc này, Thỏ con đã mệt lả vì đói, cậu thèm lắm nhưng quyết định không ăn hoa, để dành chúng vào việc tốt hơn.
Trên đường về nhà, thỏ con gặp một ông cừu già nua, đói khát. Ông yếu quá, không đủ sức để bước đi nữa.  “Có gì cho ông không?”, ông cừu rên rỉ. Thỏ con chả có gì ngoài mấy bó hoa nhỏ, và vì đó là những bó hoa có phép màu nên cậu chần chừ không muốn cho đi. Nhưng rồi thỏ con nhớ ra rằng cha mẹ luôn dậy cậu phải biết chia sẻ. Không ngần ngại, cậu rút từ trong túi ra một bó hoa nhỏ và trao cho ông cừu già. Ngay lập tức, bó hoa bừng sáng tỏa muôn màu rực rỡ. Điều màu nhiệm đã xảy ra.
Thỏ con tiếp tục lên đường. Trong lòng nó niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Thỏ buồn vì đã phải cho đi một bó hoa nhưng vui vì rõ ràng ông cừu già cần nó hơn cậu.

Chuyện tương tự lại xảy ra khi thỏ con gặp một thím ngỗng mù rồi một anh gà trống què. Khi về đến nhà, trong túi thỏ con chì còn vỏn vẹn một bó hoa nhỏ. Cậu kể cho cha mẹ những chuyện đã xảy ra. Thỏ con vừa định rút nốt bó hoa cuối cùng ra thì em trai bé bỏng của nó từ ngoài chạy ập vào, khóc lóc đòi ăn. Thỏ con chìa ngay cho em bó hoa cuối cùng.
Đúng lúc đó, trời đất rung chuyển trong tiếng sấm rền, Thầy phù thủy Tốt bụng lại xuất hiện. Ông hỏi thỏ: “Những bó hoa nhiệm màu mà ta cho con đâu rồi? Con đã làm gì với chúng? “. Thỏ con sợ quá, nó cuống quýt xin lỗi ông. Thầy phù thủy ngắt lời thỏ và nói: “Có đúng là ta đã nói với con rằng, nếu được dùng vào việc tốt, những bó hoa này sẽ còn màu nhiệm gấp nhiều lần không? Con hãy ra ngoài và nhìn xem mình đã làm điều gì!”. 


Thỏ con run rẩy bước ra ngoài. Mắt nó nhìn thấy gì vậy? Nhờ sự hảo tâm của Thỏ con, cả xứ xở khô cằn đã trở thành một cánh đồng xanh ngát mênh mông, có đủ thức ăn và nước uống cho tất cả muông thú. Thỏ con vui quá. Phép màu của sự hảo tâm đã mang hạnh phúc tới cho muôn loài.

Bài học đạo đức : Sự hảo tâm có thể mang lại những điều diệu kỳ lớn hơn bạn tưởng.  

 Dịch từ tập truyện Giá trị  Giáo dục của Pedro Pablo Sacristan
                                                                                                                        Bác sỹ Nhi khoa 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét