11/9/14

Vượt qua mặc cảm nuôi con bằng sữa công thức

Vẫn biết rằng sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho trẻ sơ sinh và rất muốn cho con bú, nhưng vì một số lý do thể lực hoặc tinh thần, không ít bà mẹ phải chọn cách bổ sung sữa công thức cho con. Nhiều mẹ đã khóc hết nước mắt khi phải đưa ra quyết định khó khăn này. Mặc cảm về sự ‘kém cỏi’ trong vai trò làm mẹ khiến họ cảm thấy vô cùng day dứt.




Rất nhiều nghiên cứu xác nhận rằng cho con bú trong suốt năm đầu đời giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng và dị ứng, thậm chí có thể làm tăng chỉ số IQ. Mặc dù bạn đã quyết tâm dành cho bé nguồn sữa mẹ quý giá, nhưng không phải lúc nào việc cho con bú cũng diễn ra suôn sẻ. Đó có thể là nỗi lo vì không đủ sữa, sự đau đớn khi núm vú nhức nhối hay bầu vú căng tức... Hãy nhớ rằng bạn không phải là bà mẹ đầu tiên vật lộn với những khó khăn này. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia và những bà mẹ đã trải qua hoàn cảnh tương tự. Việc cho con bú có thể không dễ đàng trong vài tuần đầu, nhưng phần lớn các bà mẹ trẻ thấy rằng cùng với thời gian mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nếu đã tuân thủ các kỹ thuật cho con bú và tìm hết cách mà tình hình vẫn không cải thiện, cân nặng của bé không tăng đúng như yêu cầu, bác sĩ có thể khuyên bạn bổ sung sữa công thức cho con. Sữa mẹ là thực phẩm lý tưởng cho bé, nhưng dinh dưỡng đẩy đủ cũng là điều hết sức quan trọng. 

Nếu đã tìm hiểu kỹ và buộc phải quyết định dùng sữa công thức, bạn không nên trách cứ bản thân, hãy gạt sang bên mặc cảm tội lỗi hay luyến tiếc, dứt khoát chuyên tâm vào việc nuôi dưỡng và chăm sóc con. Hãy nhớ, làm cha mẹ là một hành trình đòi hỏi nhiều chọn lựa và thỏa hiệp. Điều quan trọng là bạn đang làm những điều tốt nhất cho con khi đối diện với những thử thách đầy mới mẻ này.

Tìm kiếm mặt tích cực 

Nuôi con bằng sữa công thức cũng có những mặt tích cực nhất định, việc nhìn nhận chúng giúp bạn tránh mặc cảm vì quyết định của mình:
  • Bổ sung sữa công thức giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ không nhận đủ sữa mẹ. 
  • Nhờ những hiểu biết sâu sắc hơn về các thành phần mang lại lợi ích vượt trội của sữa mẹ và cách kết hợp các chất dinh dưỡng này, sữa công thức đang liên tục được cải thiện để ngày càng giống với sữa mẹ. Bé có thể phát triển bình thường dù không bú mẹ.
  • Khi được sản xuất theo những tiêu chí riêng, sữa công thức cũng giúp thỏa mãn yêu cầu của trẻ có nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt.
  • Sữa công thức không tiêu hóa nhanh như sữa mẹ, vì thế khoảng cách giữa các lần cho bé ăn có thể giãn cách hơn, giảm stress cho người chăm sóc, nhất là trong một vài tháng đầu đời của trẻ.
  • Các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau san sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc bé, giúp mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Một số cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi biết chính xác con bú bao nhiêu, tránh những lo âu thường gặp khi bé bú mẹ vì phải dựa hoàn toàn vào số tã được thay hay cân nặng của trẻ để biết bé nhận đủ sữa hay không.
  • Việc pha chế sữa cũng đơn giản, giúp mẹ tránh bớt phiền phức như khi vắt sữa và bảo quản trong thời gian xa con. 
  • Vì không cho bé bú nên mẹ không cần kiêng khem khi ăn uống. 
Vượt qua mặc cảm 
  • Xốc lại tinh thần: Thật chẳng dễ dàng khi bạn bè đều có thể cho con bú trọn vẹn, còn bạn thì không. Nhưng nếu bạn và con cùng phải vật lộn để có đủ sữa mẹ, hãy tự nhủ rằng bạn là Mẹ của bé. Lựa chọn nuôi con bằng cách nào là quyền của bạn, và bạn nên làm những gì mình tin là đúng, phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt của mình. 
  •  Tìm loại sữa công thức phù hợp với bé: Trước khi  cho con bú bình, hãy dành nhiều thời gian tìm hiểu về việc nuôi con bằng sữa công thức. Làm quen với các dụng cụ và các loại sữa công thức có bán ngoài thị trường. Ví dụ, các bé dị ứng với sữa bò cần loại sữa công thức chống dị ứng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi chọn sữa cho con. 
  • Tuyệt đối tuân thủ các quy tắc vệ sinh: Thiên thần bé nhỏ của bạn đặc biệt nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng vì hệ miễn dịch còn non nớt. Việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiệt trùng bình sữa cũng như dùng nước ở nhiệt độ thích hợp khi pha sữa giúp bạn tránh khỏi lo lắng về những nguy hiểm đe dọa sức khỏe của trẻ khi dùng sữa công thức. 
  • Thư giãn khi cho bé ăn: Thiếu vắng cơ hội tiếp xúc da liền da như khi bé bú mẹ khiến bạn lo lắng? Sợi dây gắn kết giữa mẹ và con ảnh hưởng tới quá trình phát triển tâm lý và thể chất của bé nhiều hơn phương thức cho ăn. Điều quan trọng là tâm trạng của người mẹ phải thực sự thoải mái. Trong lúc cho bé bú bình, mẹ hãy thể hiện sự âu yếm qua ánh mắt và lời trò chuyện với con. 
  • Vững tin vào lựa chọn của mình: Một khi đã quyết định dùng sữa công thức, bạn đừng ngoái đầu nhìn lại. Ý nghĩa của việc làm mẹ đâu chỉ gói trọn trong câu chuyện cho con bú. Hãy tự tin vào khả năng làm mẹ của mình. 

 Lê Mai (theo Mayo Clinic, Young Parents)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét